Hướng dẫn thuế đối với thu nhập từ dịch vụ quảng cáo Facebook, TikTok theo Công văn 15769/CTTPHCM-TTHT

Cục Thuế TP.HCM ban hành Công văn 15769/CTTPHCM-TTHT, hướng dẫn cụ thể về chế độ thuế và quản lý thuế đối với cá nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm các nền tảng phổ biến như Facebook, TikTok, Google, Apple….

1. Cá nhân có thu nhập từ quảng cáo Facebook, TikTok có phải nộp thuế?

Theo Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, cá nhân cư trú tại Việt Nam có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ quảng cáo xuyên biên giới sẽ phải nộp thuế GTGT và TNCN, cụ thể:

  • Thuế GTGT = Doanh thu x 5%

  • Thuế TNCN = Doanh thu x 2%

Trường hợp thu nhập không vượt 100 triệu/năm thì không thuộc diện chịu thuế.


2. Trường hợp kê khai thuế

  • Cá nhân đã có giấy đăng ký kinh doanh & mã số thuế: Kê khai thuế theo mã số đó.

  • Cá nhân chưa có mã số thuế: Đăng ký theo Điểm a, Khoản 8, Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC.


3. Hồ sơ khai thuế & thời hạn nộp

  • Mẫu tờ khai: Mẫu số 01/CNKD ban hành kèm Thông tư 40/2021/TT-BTC

  • Nơi nộp: Chi cục Thuế nơi cư trú

  • Thời hạn nộp hồ sơ: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế

  • Thời hạn nộp tiền thuế: Cùng ngày cuối hạn nộp hồ sơ

Trường hợp khai bổ sung, thời hạn nộp được tính theo kỳ tính thuế có sai sót.


4. Đối với cá nhân nộp thuế khoán (hộ kinh doanh)

Căn cứ theo Điểm d Mục 2 của Công văn:

  • Doanh thu khoán tính theo năm dương lịch

  • Bao gồm cả doanh thu từ quảng cáo, TMĐT

  • Cá nhân phải tự xác định doanh thu và mức thuế khoán

  • Nếu không xác định được doanh thu, cơ quan thuế sẽ ấn định theo Điều 51 Luật Quản lý thuế 2019

Dữ liệu kê khai sẽ được cơ quan thuế rà soát, công khai, tham vấn Hội đồng tư vấn thuế phường/xã để lập sổ bộ thuế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *